F Kịch Nô – nghệ thuật truyền thống Nhật Bản | Đại lý Japan Air | Japan Airlines

Pages

 

Thứ Tư, 15 tháng 7, 2015

Kịch Nô – nghệ thuật truyền thống Nhật Bản



Nô hay còn gọi là Nogaku, là hình thái sân khấu truyền thống kinh điển nhất và thực chất cũng phát triển toàn diện nhất của Nhật Bản. Kịch Nô góp phần định hình vững chãi thêm nếp nghĩ của người Nhật do đó mà người Nhật đã cố tìm mọi cách để bảo tồn loại hình nghệ thuât đặc sắc này.



Nếu bạn là một người yêu thích nghệ thuật hay đơn giản là muốn hiểu thêm về những nét đẹp trong văn hóa Nhật Bản thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua Kịch Nô – nghệ thuật truyền thống Nhật Bản vô cùng đặc sắc.

Kịch Nô xuất hiện vào đầu thế kỉ XV và gắn chặt với tên tuổi của Zeami Motokiyo (1363-1433). Nhưng tới thế ki XVII, sau ngày Shogun Tokugawa lên trị vì, hình thái kịch nghệ này mới thực sự hưng thịnh.



Trước kia vào thời Shogun Tokugawa Ieyasu lên cầm quyền, các vở diễn kịch Nô mang hình thái nghi lễ trọng thể, chỉ trình diễn trong những dịp hội lễ hằng năm. Ngoài ra, các vở diễn cũng được diễn để mừng ngày nhà vua lên ngôi, ngày cử hành hôn lễ của các bậc quyền quý, ngày phong tước, ngày các gia đình bậc quyền quý sinh con trai, lễ trưởng thành của các trưởng nam, thứ nam của các bậc quyền quý…



Kịch Nô có 5 trường phái chính : Kanze, Komparu, Hosho, Kongo và Kita Kịch Nô thường được diễn trên sân khấu nhỏ, hình vuông, dựng bằng gỗ hinôka (bách Nhật Bản), không sơn. Sân khấu chỉ cách dãy đầu của hàng ghế khán giả một dải đất rộng chừng một thước, trên rải đá dăm hoặc sỏi. Ba phía để trống, mặt sau là một tấm phông màu vàng, trên vẽ hình một cây thông cổ thụ cách điệu, sum suê cành nhánh, tượng trưng cho sự trường thọ.



Diễn viên được chuyên môn hoá nghiêm ngặt, phân thành 3 nhóm chính sau: Shite-diễn viên chính, thủ vai chính ; Waki – diễn viên phụ ; Kyogen – diễn viên hài đảm trách các màn phụ, chen giữa các màn chính. Diễn viên thường đeo mặt nạ, chằng chặt bằng những sợi dây đeo, cột lên đầu. Trang phục mang tính chất lịch sử, ước lệ, tương tự kiểu trang phục thế kỷ XV.



Kịch Nô dàn dựng trên 2 nguyên tắc chính: Monomane ( nghĩa đen: “mô phỏng”) – đề cao tính chân thực (“diễn như thật”), và Yugen ( nghĩa đen “chiều sâu nội tại ”, “kín đáo”, “hàm ẩn”) – hình thức hài hoà tột đỉnh của vẻ đẹp thiêng liêng. Hai nguyên tắc trên thể hiện cả trong kịch bản, lời thoại, vũ đạo, các điệu nhạc lời ca, lẫn trong các động tác sân khấu của các diễn viên. Mục đích là khơi gợi những “cảm giác siêu sao” trong tâm thức khán giả.



Mỗi vở diễn thường kéo dài 6 giờ gồm 5 phần. Mỗi phần thường gồm đoạn khai mào, đoạn tiến trình diễn biến các biến cố và đoạn kết – mở nút. Vở diễn vốn mang màu sắc bi tráng, nên thường phải chen thêm vào những màn hài, lúc chuyển cảnh cho không khí bớt nặng nề. Sự tương phản đó – chuyển từ bi sang hài, và ngược lại – giúp cuốn hút sự chú ý của khán giả từ đầu chí cuối và tạo điều kiện cho khán giả dễ dự phần vào các biến cố trong vở diễn.



Những bài thơ Haiku đan xen vào các phần, các động tác cách điệu của diễn viên, các khúc nhạc, lời ca, tiếng kêu gào và cách chiếu sáng….tất cả đều nhằm thu hút khán giả, biến các biến cố xa xưa thành những cảnh thực, khiến cho các huyền tích về Phật giáo trở thành những chuyện gần gũi, thân thiết với khán giả.



Ngày nay khi mua vé máy bay đi Nhật Bản giá rẻ du lịch, du khách có thể dễ dàng thưởng thức các vở kịch Nô tại các nhà hát, phòng trà nghệ thuật. Các vở diễn của loại hình sân khấu kịch Nô đã đem đến cho công chúng khắp thế giới không những trang sử sống động của dân tộc Nhật Bản, mà cả các chủ thuyết của Thiền.



Để có một chuyến du lịch với vé máy bay có giá ưu đãi tới xứ sở Phù Tang khám phá các địa điểm du lịch nổi tiếng cũng như nét đẹp văn hóa độc đáo của Nhật Bản, bạn hãy gọi điện thoại tới Đại lý japan Airlines để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ trực tiếp nhanh chóng nhất.
Liên Hệ : Đổi Ngày Bay Japan Airlines Tại Đây

0 nhận xét:

Đăng nhận xét